สุภาษิตญี่ปุ่น เรียนภาษาญี่ปุ่นกับ J-Campus

暑さ寒さも彼岸まで
あつささむさもひがんまで
atsusa samusa mo higan made

อ่าน 5,426 ครั้ง

ร้อนหนาวก็ถึงแค่ช่วงฮิงัง

彼岸 (higan) คือ ช่วงระยะเวลา 7 วัน ของวันที่เปลี่ยนฤดู คือ จากฤดูหนาวไปสู่ฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงวัน 春分 (shunbun) และจากฤดูร้อนไปสู่ฤดูใบไม้ร่วง ในช่วงวัน 秋分 (shuubun) ซึ่งมักจะมีพิธีกรรมทางศาสนาในช่วงเวลานี้

เป็นคำสอนว่า อากาศหนาวจะผ่านพ้นไปในช่วง higan ของฤดูใบไม้ผลิ ส่วนอากาศร้อนก็จะผ่านพ้นไปในช่วง higan ของฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งหลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงที่ใช้ชีวิตได้อย่างสบาย

หมายเหตุ

春分 (shunbun) และ 秋分 (shuubun) เป็นวันที่ดวงอาทิตย์อยู่ตรงกับเส้นศูนย์สูตรของโลก จึงเป็นวันที่กลางวันและกลางคืนมีเวลานานเท่ากัน โดยจะตรงกับประมาณวันที่ 20-21 มีนาคม และ 22-23 กันยายน ของทุกปี

彼岸 (higan) คือ ช่วงเวลา 7 วันที่มี 春分 และ 秋分 เป็นวันที่อยู่ตรงกลาง จึงตรงกับประมาณวันที่ 18-24 มีนาคม และ 20-26 กันยายน ของทุกปี เป็นช่วงที่คนญี่ปุ่นมักจะไปเคารพสุสานของบรรพบุรุษ และประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

พบ 2 ความเห็น

ความเห็นที่ 1
ทำไมคนญี่ปุ่นถึงไปเคารพสุสานในช่วง 彼岸 (higan)

เหตุผลหนึ่ง คือ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ตกในทิศตะวันตกพอดี ดังนั้น ในทางศาสนาจึงถือว่าเป็นวันที่สามารถมุ่งตรงไปสู่ที่สถิตย์ของดวงวิญญาณผู้ล่วงลับได้เป็นอย่างดี จึงมีพิธีทำบุญและเคารพสุสานของบรรพบุรุษในช่วงเวลานี้

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ ฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูแห่งความสดชื่นร่าเริง ส่วนฤดูใบไม้ร่วงก็เป็นฤดูเก็บเกี่ยวไร่นา จึงเป็นช่วงเวลาที่มีการเฉลิมฉลองของชาวญี่ปุ่นมาแต่โบราณ ดังนั้น ช่วงที่มีการกราบไหว้เทพเจ้าและฟ้าดินนี้ จึงมีการรวมถึงการเคารพและรำลึกถึงบรรพบุรุษอีกด้วย
webmaster 5 มิย 52 1:34:

ความเห็นที่ 2
[clap][clap][clap]
ยองฟุ่น 6 มิย 52 1:41:

pageviews 3,727,995